MẸO DỌN DẸP NHÀ CỬA NHANH GỌN CỦA NGƯỜI NHẬT

MẸO DỌN DẸP NHÀ CỬA NHANH GỌN CỦA NGƯỜI NHẬT

Bạn muốn căn nhà nhỏ của mình luôn gọn gàng, sạch sẽ và ngăn nắp, nhưng nghĩ đến việc dọn dẹp thôi đã làm bạn cảm thấy mệt mỏi vì dọn mãi mà vẫn không hết việc. Thế thì để Mao Bảo mách nhỏ cho bạn một số bí quyết có thể giúp ích rất nhiều cho việc vệ sinh nhà cửa một cách nhanh gọn và tiết kiệm thời gian hơn.

 

1. Phân loại theo nhóm đồ dùng. 

  

Để việc dọn dẹp bắt đầu được thuận lợi, chúng ta cần phải gom chúng lại và tiến hành phân loại, sắp xếp theo từng nhóm, danh mục phù hợp. 

  • Sau khi tổng hợp và phân loại xong, chỉ việc đi đến từng mục một để dọn dẹp chúng chứ không phải tốn nhiều thời gian dọn mãi mà căn nhà vẫn bừa bộn từ chỗ này sang chỗ khác.

 

2. Học cách loại bỏ đồ đạc không cần thiết.

Trong nhà chắc chắn sẽ có nhiều món đồ đã lâu không dùng đến sẽ chiếm kha khá diện tích trong nhà bạn mà chẳng mang lại lợi ích gì. Căn nhà của bạn cũng sẽ chẳng bao giờ gọn gàng được vì có quá nhiều những món đồ như thế.

Nếu quá nhiều, thay vì bỏ đi thì bạn có thể mang đến những điểm tập kết quần áo cũ để quyên góp từ thiện cho người nghèo, vì đôi khi cũ người thì mới ta.

  • Ví dụ như : Một chiếc áo sờn màu, một đôi giày đã cũ,… lâu rồi bạn cũng chả quan tâm đến sự hiện diện của chúng thì hãy bỏ nó đi. Hoặc nếu bạn vẫn đang phân vân, hãy mặc thử lại chúng, nếu cảm thấy thích thì giữ lại, còn không thì đừng lưu luyến gì thêm.

 

3. Cố định vị trí các đồ dùng.

Việc cố định vị trí cho đồ vật sẽ giúp cho dọn dẹp nhà cửa nhanh hơn. Khi nhìn vào món đồ đó, các bạn đã biết nó cần được đặt ở đâu mà không phải cất công suy nghĩ nơi đặt và cũng chẳng phải khổ sở khi tìm kiếm một món đồ nào đó, nhất là những đồ nhỏ.

  • Ví dụ như: Chìa khóa xe luôn treo ở móc gần cửa ra vào, điều khiển tivi luôn đặt bên cạnh tivi…v.v.

 

4. Dọn theo nhóm đồ sẽ nhanh hơn dọn từng phòng.

Thông thường, ta sẽ dọn nhà từ hết phòng khách cho đến phòng ngủ, phòng bếp, nhưng theo người Nhật, đó chưa phải là cách dọn nhà thông minh. Vì thế, nguyên tắc dọn dẹp của người Nhật chính là

  • Dọn theo loại đồ như quần áo, giày dép, sách vở, tranh ảnh… 
  • Dọn theo trình tự sẽ giúp tăng hiệu quả công việc nhiều hơn. 
  • Tránh bày tình trạng mọi thứ sẽ bị bày bừa từ phòng này sang phòng khác.

 

5. Lên kế hoạch dọn dẹp theo thứ tự ngay từ đầu và tuân theo.

Thứ tự dọn dẹp ưu tiên theo người Nhật đó là bắt đầu từ đồ mặc, tiếp đến là giá sách, các loại giấy tờ, sau đó là các đồ vật nhỏ khác theo sự lựa chọn của từng người và cuối cùng là sắp xếp đồ lưu niệm.

  • Việc lên kế hoạch dọn dẹp sẽ giúp bạn biết cần làm gì trước và sau. Như vậy, bạn sẽ biết mình nên bắt đầu từ đầu khi đứng trước một đống đồ dùng.

 

6. Sắp xếp đồ dùng theo chiều dọc.

Với những món đồ cùng loại, nên xếp theo nguyên tắc chiều dọc. Việc làm này giúp bạn luôn quản lý được những thứ mình đang có, tăng tuổi thọ đồ dùng và dễ dàng vệ sinh hơn.

  • Ví dụ như: Quần áo, nếu xếp quần áo vào trong ngăn tủ theo chiều dọc, sẽ tiết kiệm diện tích hơn, bạn sẽ dễ dàng tìm và lấy món đồ mình muốn hơn so với việc xếp quần áo nằm ngang hay xếp chồng lên nhau.

 

7. Học cách trân trọng và giữ gìn đồ dùng.

Bằng cách này sẽ luôn giữ cho ngôi nhà được gọn gàng, sạch sẽ mà không cảm thấy áp lực mỗi khi dọn dẹp.

  • Nghe có vẻ hơn vô lý nhưng sự thực nếu bạn cảm thấy thoải mái, vui vẻ với không gian sống thì những món đồ xung quanh đều khiến bạn cảm thấy thoải mái, vui vẻ. Bạn sẽ chẳng bao giờ muốn để chúng lung tung hay bừa bãi. 

 

Với những mẹo nhỏ dọn dẹp trên của người Nhật chắc hẳn sẽ giúp được bạn phần nào trong việc dọn dẹp nhà cửa một cách nhanh và gọn gàng nhất. Hầu hết các mẹo vặt trên bạn cần thực hiện thường xuyên, cố định và kiên trì như một thói quen. Chắc chắn sẽ đem lại cho bạn hiệu quả đáng kể, Mao Bao mong rằng các bạn sẽ bỏ túi được ít mẹo vặt đơn giản này và chúc các bạn thành công.

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Đăng kí nhận tin

Đăng ký Email để theo dõi những sản phẩm được giảm giá của chúng tôi